Phương pháp giáo dục Montessori

Montessori là gì? Điều thôi thúc La Stella Montessori Academy lựa chọn phương pháp giáo dục Montessori làm phương pháp giáo dục nền tảng của nhà trường bởi chính con đường mang khoa học vào trường học của bác sĩ, nhà giáo Maria Montessori – người từng 3 lần được đề cử giải Nobel Hòa bình. Đây cũng là phương pháp giáo dục mầm non duy nhất trên thế giới sử dụng giáo cụ trong từng bài học.

Lý luận của bà Maria Montessori chỉ ra: Tiền đề của sự phát triển là tôn trọng đặc thù riêng của trẻ, trẻ có thể đạt được hiệu quả học tập cao nhất khi được tự do hoạt động trong môi trường xã hội. Bởi theo bà, trong độ tuổi 0 – 6 trẻ có một khả năng tự học tuyệt vời thông qua nguyên lý: “thẩm thấu” của não trẻ. Đặc điểm tâm trí này của trẻ được thể hiện qua các thuật ngữ “trí tuệ thẩm thấu” hay “tâm trí tiếp nhận”: Giúp trẻ học mọi thứ xung quanh một cách tự nhiên và nhanh đến kinh ngạc, giống như một miếng bọt biển được thả vào nước, nó thấm hút nước xung quanh không cần một sự tác động nào. Và “Các giai đoạn nhạy cảm” của trẻ diễn ra một cách trình tự, giúp cho những người nuôi dạy trẻ có thể quan sát, nhận biết được để tạo cơ hội và bảo vệ qua trình học của , giúp trẻ học được tối đa một kỹ năng: ngôn ngữ, vẫn động, trình tự, kỹ năng xã hội… hay hấp thụ một kiến thức cụ thể. Những phát hiện này của bà được ví như là “một món quà cho nhân loại”. Dựa trên những nghiên cứu, bà Maria Montessori cho rằng “Học là tự nhiên đúng với thời điểm phát triển của trẻ. Không ai có quyền dạy hơn hoặc thấp hơn, giáo viên không có quyền lựa chọn chương trình dạy mà để trẻ tự lựa chọn”. Giáo viên là người luôn để tâm đến nhu cầu của trẻ và biết cách khích lệ sự tò mò và động lực ham tìm hiểu của trẻ cùng với cùng với những giáo cụ vô cùng tuyệt vời phương pháp Montessori sẽ giúp trẻ dần dần phát triển sự tập trung, phối hợp, độc lập, tự tin và trưởng thành là những cá nhân tích cực, thích nghi với mọi môi trường xã hội.

Đồng thời, phương pháp Montessori nhấn mạnh đến vai trò của tính tự lập, tự do (trong khuôn khổ cho phép) trong việc hình thành nhân cách trẻ. Ngoài ra, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, cũng như trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.